Phân tích ngành, thị trường với Mô hình PEST
Đăng bởi: bFinance | Ngày: 17.01.2013, 10:07 PM
Mô hình PEST thường được sử dụng để phân tích ngành/ thị trường; trong khi SWOT lại dùng để phân tích doanh nghiệp, một bộ phận kinh doanh hay một ý tưởng nào đó.

PEST là gì?

PEST là viết tắt chữ cái đầu tiên của các cụm từ Chính trị (political), Kinh tế (economic), Văn hóa – xã hội (sociocultural) và Công nghệ (technological).

Đây là 4 yếu tố định hình nên môi trường của một ngành kinh tế. Các yếu tố này mang tính chất bên ngoài (external factors) hơn là những gì đang diễn ra trong ngành.

Mô hình PEST thường được sử dụng để phân tích ngành/thị trường; trong khi SWOT lại dùng để phân tích doanh nghiệp, một bộ phận kinh doanh hay một ý tưởng nào đó.

Vì PEST phân tích các yếu tố bên ngoài nên có thể kết hợp phân tích với Opportunities và Threats trong mô hình SWOT.

Ngày nay người ta cũng thấy có thêm một số biến thể như mô hình STEEPLE và STEEPLED, tức là bổ sung thêm các yếu tố như Luật pháp (Legal/Legeslative), Đạo đức (Ethics), Môi trường (Environmental) và Nhân khẩu học (Demographic).

Chính trị (Political)

Đo lường mức độ chính phủ gây ảnh hưởng lên ngành như thế nào, bao gồm các chính sách về thuế, xuất nhập khẩu, môi trường, quy định internet, giáo dục…

Đối với các công ty hoạt động trên bình diện quốc tế, những yếu tố này sẽ trở nên rất phức tạp. Họ phải phân tích sự ổn định của nền chính trị, biết các luật lệ địa phương ảnh hưởng đến ngành cũng như doanh nghiệp.

Những yếu tố này đều có ảnh hưởng lên cấu trúc ngành cũng như mức lợi nhuận của ngành/doanh nghiệp.

Nguồn thông tin: website cơ quan chính phủ, các ấn phẩm, hãng tư vấn, luật sư…

Kinh tế (Economic)

Triển vọng của nền kinh tế có ảnh hưởng mạnh mẽ lên hoạt động, mức sinh lời của ngành và doanh nghiệp.

Các chỉ số cần theo dõi là: tỷ lệ tăng trưởng, lạm phát, thất nghiệp, xuất nhập khẩu, dự trữ ngoại hối, sản xuất công nghiệp, doanh số bán lẻ…

Triển vọng kinh tế xấu có thể khiến tiêu dùng giảm sút và ảnh hưởng tiêu cực lên doanh số của ngành. Doanh nghiệp vì vậy cần theo dõi kinh tế vĩ mô để dự báo và có các kế hoạch kinh doanh phù hợp: mở rộng hay thu hẹp, phòng thủ hay tấn công giành thị phần từ đối thủ…

Nguồn thông tin: báo chí kinh tế, báo cáo phân tích của công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, hãng nghiên cứu thị trường…

Văn hóa – xã hội (Sociocultural)

Các yếu tố văn hóa – xã hội có thể làm hình thành nhiều xu hướng tiêu dùng. Ví dụ có thể kể đến như giải phóng và bình quyền đối với phụ nữ, nhu cầu chăm sóc bản thân, tiêu dùng của giới trẻ…

Doanh nghiệp nghiên cứu các xu hướng này để xác định nhu cầu của thị trường, định vị sản phẩm/dịch vụ phù hợp với thị hiếu.

Đây cũng là một yêu cầu phải tìm hiểu trước khi muốn bước vào một thị trường mới.

Nguồn thông tin: báo chí, phương tiện truyền thông, hãng nghiên cứu thị trường…

Công nghệ (Technology)

Các cuộc cách mạng công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin trong vài thập kỷ qua đã thực sự thay đổi thế giới, thay đổi hành vi tiêu dùng và hoạt động kinh doanh. Có thể kể đến sự ra đời của máy tính, internet, mạng xã hội, điện thoại di động…

Công nghệ sản xuất cũng thay đổi không ngừng. Doanh nghiệp biết tận dụng cơ hội có thể gia tăng lợi thế cạnh tranh, phục vụ khách hàng tốt hơn, rẻ hơn.

Nguồn thông tin: các tạp chí chuyên ngành như máy tính, công nghệ gen…

Template gợi ý để phân tích theo mô hình PEST

Chính trị (Political)

·         Các vấn đề về môi trường sinh thái

·         Môi trường pháp lý hiện tại và tương lai

·         Môi trường pháp lý quốc tế

·         Cơ quan quản lý và quy trình công việc

·         Các chính sách của chính phủ

·         Nhiệm kỳ của chính phủ và sự thay đổi

·         Chính sách thương mại

·         Chiến tranh, xung đột

Kinh tế (Economic)

·         Tình hình kinh tế trong nước và thế giới

·         Xu hướng kinh tế trong nước và thế giới

·         Các vấn đề về thuế chung và cụ thể cho sản phẩm/dịch vụ

·         Yếu tố thời tiết, mùa vụ

·         Chu kỳ thị trường

·         Các yếu tố ngành kinh tế

·         Các xu hướng phân phối

·         Các yếu tố tác động đến khách hàng, người tiêu dùng cuối cùng

·         Lãi suất, tỷ giá hối đoái

·         Các vấn đề tiền tệ

Văn hóa – xã hội ( Sociocultural)

·         Xu hướng thay đổi phong cách sống

·         Nhân khẩu học

·         Thái độ và ý kiến của khách hàng

·         Truyền thông

·         Các thay đổi pháp luật ảnh hưởng đến xã hội

·         Hình ảnh thương hiệu, công ty

·         Xu hướng mua sắm

·         Xu hướng thời trang

·         Các sự kiện và tác động

·         Yếu tố dân tộc, tôn giáo

·         Vấn đề đạo đức

Công nghệ (Technological)

·         Công nghệ độc lập hay phụ thuộc

·         Vốn tài trợ cho R&D

·         Giải pháp để thay thế công nghệ

·         Mức độ hoàn thiện của công nghệ

·         Mức độ hoàn thiện và năng lực sản xuất

·         Thông tin và truyền thông

·         Công nghệ liên quan đến mua hàng

·         Pháp lý liên quan đến công nghệ

·         Tiềm năng phát minh công nghệ

·         Vấn đề bảo hộ tài sản trí tuệ


 
CÙNG DANH MỤC
84 bài viết Trang trước << [ 1 2 3 4 5 ] >> Trang kế

Copyright (c) 2013 bFinance.vn. All rights reserved. Liên hệ với chúng tôi: bFinance.vn@gmail.com  

Lưu ý: Thông tin trên website này được cung cấp cho mục đích tham khảo và không phải là một lời khuyên đầu tư trong bất kỳ hoàn cảnh nào, lĩnh vực nào. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về những tổn thất, sai sót xuất phát từ việc sử dụng các thông tin cung cấp trên website này. Chúng tôi luôn cố gắng để đảm bảo tính chính xác, cập nhật của các thông tin, nhưng có thể thay đổi nội dung mà không cần phải thông báo trước.